PKT
1.0 là phần mềm được viết bằng ngôn ngữ lập trình Autolisp, chạy trên
môi trường Autocad gồm nhiều ứng dụng lisp, hỗ trợ một số công tác trong
quá trình lập hồ sơ khảo sát thiết kế (KSTK). PKT là phần mềm mở, cho
phép người dùng cập nhật thêm các tính năng mới.
Phần mềm PKT với 7 ứng dụng: Vẽ bình
diện; Thiết kế thảm; Tìm kiếm cọc; Đổi độ dốc trắc ngang; Định dạng bản
vẽ trong hồ sơ KSTK; Điểm mia; Xóa text cao độ dư.
Hiện nay, mỗi đơn vị tư vấn đều trang
bị cho mình các phần mềm thương mại phục vụ việc khảo sát. Sử dụng phần
mềm thương mại như Nova, Topo đã góp phần đáng kể nâng cao năng suất lao
động, đặc biệt là đối với các công trình làm mới hoặc nâng cấp, cải
tạo. Tuy nhiên, đối với các công trình sửa chữa thì những phần mềm trên
chưa phản ánh được hết các trường hợp phát sinh trong quá trình xử lý số
liệu khảo sát và thiết kế. Nhóm tác giả: KS. Hồ Xuân Thảo, KS. Phạm
Ngọc Ninh thuộc Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 5 đã nghiên cứu và xây dựng
một số ứng dụng hỗ trợ người sử dụng trong công việc thiết kế đường. Tất
cả các ứng dụng này được xây dựng trong phần mềm PKT.
Theo KS. Hồ Xuân Thảo, trước đây để vẽ
được 1 bản vẽ bình diện hoàn thiện, thì chúng ta phải vẽ từng chi tiết
một, từ biển báo, sơn hộ lan mềm, đến thoát nước ngang. Các thao tác vẽ
phức tạp, tốn nhiều thời gian. Ứng dụng vẽ bình diện có chức năng hỗ trợ
người sử dụng vẽ hàng loạt biển báo, sơn hộ lan mềm và cống thoát nước
ngang một cách tự động hóa hoàn toàn. Ứng dụng sẽ nhận dữ liệu đầu vào
do người sử dụng tạo ra theo một cấu trúc nhất định thông qua tập tin
TXT. Ứng dụng sẽ tìm đến chính xác từng lý trình của những biển báo cần
vẽ, vẽ biển báo và điền lý trình vào bản vẽ. Nhất là đối với hộ lan mềm,
ứng dụng sẽ vẽ và điền ghi chú, lý trình đầu- cuối hộ lan mềm. Đối với
cống, ứng dụng sẽ điền ghi chú cống loại gì, đường kính bao nhiêu. Ứng
dụng đã góp phần giảm thời gian công việc từ 2-3h/km xuống còn 10
phút/km.
Với ứng dụng thiết kế thảm, trình tự
thiết kế (áp theo mặt đường cũ để giảm bù vênh) sẽ đơn giản hơn rất
nhiều và gần như không còn tốn thời gian cho công việc này nữa. Ứng dụng
sẽ thiết kế bề rộng, độ dốc mặt đường mới bằng mặt đường cũ. Thời gian
hoàn thành 1 tuyến đường thảm BTN hoàn toàn không phụ thuộc vào số lượng
cắt ngang của tuyến đường (chỉ phụ thuộc vào thời gian thao tác ứng
dụng khoảng 5 phút).
Ứng dụng tìm kiếm cọc sẽ hỗ trợ người
sử dụng thao tác tìm kiếm, truy xuất qua lại giữa các cọc trắc dọc, trắc
ngang 1 cách thuận tiện nhất. Người sử dụng có thể tùy chọn tìm kiếm
cọc bằng phương thức quét chuột hoặc nhập liệu. Lisp này không mang lại
hiệu quả nhiều về thời gian nhưng là công cụ hỗ trợ cho công việc thuận
tiện hơn.
Ứng dụng đổi độ dốc trắc ngang hỗ trợ
người sử dụng đổi độ dốc không thông qua hộp thoại mà qua việc nhập liệu
trực tiếp. Lisp đổi độ dốc hỗ trợ người sử dụng 3 phương thức đổi độ
dốc khác nhau: đổi độ dốc mặt đường, đổi độ dốc lề đường và đổi độ dốc
mặt + lề. Việc sử dụng ứng dụng này sẽ giúp người dùng thuận tiện hơn
trong công việc mặc dù không mang lại hiệu quả nhiều về thời gian. Ứng
dụng xóa điểm mia, theo KS. Phạm Ngọc Ninh, chúng tôi đã xây dựng ứng
dụng loại bỏ điểm mia với 2 dạng: loại bỏ điểm mia theo 1 khoảng cho
trước LM và loại bỏ điểm mia bất kỳ XM. Lisp LM có chức năng xóa tất cả
các điểm mia cách tim một khoảng cách tùy chọn cùng một lúc và trên tất
cả các trắc ngang được chọn. Lisp XM có chức năng xóa điểm mia bất kỳ
trong Nova giống như trong Topo tức là pick và đường dóng của điểm mia
đó thì điểm mia đó sẽ bị xóa và không để lại text cao độ dư ở phía dưới.
Ứng dụng định dạng bản vẽ trong hồ sơ
khảo sát, thiết kế hỗ trợ người dùng định dạng lại toàn bộ font chữ,
kích thước chữ của bản vẽ TD, TN của hồ sơ khảo sát theo quy cách của
PKT chỉ với 1 lệnh Cad. Cũng theo KS. Phạm Ngọc Ninh, trong trắc ngang
trong Nova khi 2 điểm mia trùng nhau thì ở phía dòng text cao độ sẽ xuất
hiện text cao độ dư phải xóa đi và khi thực hiện lệnh hiệu chỉnh trắc
ngang thì những text cao độ này tiếp tục xuất hiện. Việc xóa này phải
thực hiện trên từng mặt cắt ngang như thế rất mất thời gian. Để giải
quyết vấn đề đó, chúng tôi đã xây dựng ứng dụng xóa text cao độ trùng
nhau. Lisp XO có chức năng xóa tất cả các điểm mia trùng nhau trên tất
cả các trắc ngang được chọn cùng 1 lúc. Qua đó, xóa được những text cao
độ dư do điểm mia trùng nhau.
Theo đánh giá của các chuyên gia tại
một hội thảo về khoa học công nghệ cầu đường tại Đà Nẵng trong thời gian
gần đây thì việc đưa vào sử dụng chương trình PKT của nhóm tác giả đến
từ Trung tâm Kỹ thuật đường bộ 5 đã cơ bản loại bỏ được các thao tác thủ
công mất nhiều thời gian, trùng lặp, đảm bảo sự nhanh chóng, thuận tiện
và loại bỏ hoàn toàn các sai sót trong quá trình thực hiện.
Nguồn: Báo giao thông vận tải
Comments[ 0 ]
Đăng nhận xét